Luật sư Việt Dũng

Không có hộ khẩu thường trú có được làm chứng minh thư không?

Chào luật sư, cho tôi hỏi về thủ tục làm chứng minh thư nhân dân như sau: Hiện tại tôi có một người bạn quê ở A đã thất lạc người thân. Hiện nay bạn tôi đang sống và làm việc ở TP. Hồ Chí Minh được ông bà chủ thương tình cho ở lại cơ xưởng nơi làm việc tính ra thì cũng 7 8 rồi. Đến giờ phút này thì bạn tôi chưa có giấy chứng minh thư vì không có sổ hộ khẩu mà vấn đề là gia đình của bạn tôi đã dọn đi nơi khác nên không tìm được người thân.

 

Tài sản duy nhất của bạn tôi là 1 tờ giấy khai sinh bản sao có chứng thực. Vậy xin hỏi luật sư trường hợp trên của bạn tôi có làm chứng minh thư được không? pháp luật quy định thế nào? tôi xin cảm ơn.

 

Trả lời : Trước hết cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến cho Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau :
 
Đối tượng được cấp chứng minh thư nhân dân theo quy định tại Nghị định 05/1999/NĐ – CP  được sửa đổi bổ sung năm 2013 có quy định :

Điểu 3 : Đối tượng được cấp Chứng minh nhân dân 

1- Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam (sau đây gọi tắt là công dân) có nghĩa vụ đến cơ quan công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân theo quy định của Nghị định này.

2. mỗi công dân chỉ được cấp một Chứng minh thư nhân dân và có một số chứng minh nhân dân riêng

 

Như vậy công dân Việt nam  từ đủ 14 tuổi có nghĩa vụ làm chứng minh thư nhân dân tại cơ quan công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
 
Thủ tục làm mới chứng minh thư nhân dân được quy định tại điểm a khoản 1 điều 6 Nghị định 05/1999/NĐ – CP :
 
1. Công dân quy định tại khoản 1 Điều 3 có nghĩa vụ phải đến cơ quan Công an làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân:

a) Cấp Chứng minh nhân dân mới:

- Xuất trình hộ khẩu thường trú;

- Chụp ảnh;

- In vân tay;

- Khai các biểu mẫu;

- Nộp giấy Chứng minh nhân dân đã cấp theo Quyết định số 143/CP ngày 09 tháng 8 năm 1976 (nếu có).

Như vậy luật quy định cứng cần phải có hộ khẩu thường trú thì mới được làm chứng minh thư nhân dân.

Việc bạn của bạn hiện tại đang sống và làm việc tại TP . Hồ Chí Minh mà thất lạc người thân mà không tìm được mà chỉ có 1 tờ giấy khai sinh bản sao có chứng thực nên theo điều 4 Nghị định 107/2007/ NĐ – CP có quy định :
 
Điều 4. Nơi c­ư trú của công dân

1. Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà ng­ười đó th­ường xuyên sinh sống. Nơi cư­ trú của công dân là nơi th­ường trú hoặc nơi tạm trú.
Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu, sử dụng của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho m­ượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật.

2. Tr­ường hợp không xác định đ­ược nơi cư­ trú của công dân theo quy định tại khoản 1 Điều này, thì nơi cư­ trú của công dân là nơi ng­ười đó đang sinh sống và có xác nhận của Công an xã, ph­ường, thị trấn.
 
Như vậy trường hợp của bạn bạn thuộc khoản 2 điều 4 tức là bạn ấy phải xin xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi mà bạn ấy đang ở nhờ khi được sự đồng ý của chủ xưởng.
 
Bạn của bạn muốn làm chứng minh thư nhân dân thì bạn của bạn phải xin được xác nhận của Công  an xã, phường, thị trấn  nơi bạn của bạn đang ở nhờ hoặc được nhập khẩu vào gia đình chủ xưởng nơi bạn của bạn làm, nộp tờ giấy khai sinh bản sao có xác nhận, 1 bản tự trình hoàn cảnh của bạn cho cơ quan công an  nơi bạn của bạn đang ở nhờ. Bạn của bạn sẽ được xác nhận và xem xét cấp giấy chứng minh thư cho bạn của bạn. 

 

>> Tư vấn thắc mắc về thủ tục làm CMND gọi: 1900.6169

 

--------------

Câu hỏi thứ 2 - Có được cấp lại bản chính Giấy khai sinh?

 

Thưa luật sư Gia đình tôi vừa làm m ất giấy khai sinh bản gốc của con gái – con gái tôi đang học lớp 8 - giấy khai sinh của cháu là năm 2004. Tôi đã đến UBND   để xin cấp lại nhưng cán bộ hộ tịch ở đó nói rằng phải có phôi ( biểu mẫu)  của giấy khai sinh phát hành năm 2004 thì mới làm lại được - hiện tại tôi không biết nơi nào có giấy khai sinh bản chính của năm 2004 để làm lại cho con gái tôi – tôi đã mang CMND - sổ Hộ khẩu - giấy Đăng ký kết hôn của vợ chồng tôi đến  Tôi xin hỏi luật sư tư vấn giúp tôi - để làm lại cho con gái tôi thì cần thủ tục gì và có cần đúng giấy khai sinh phát hành năm 2004 hay không Xin cảm ơn luật sư.

 

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

 

Về việc cấp lại Giấy khai sinh bản chính, hiện nay, Luật hộ tịch năm 2014 và các văn bản hướng dẫn không có quy định về việc cấp lại bản chính Giấy khai sinh mà chỉ có các quy định liên quan đến việc cấp bản sao trích lục hộ tịch. 

 

Khoản 9 Điều 4 Luật hộ tịch 2014 quy định: “ Trích lục hộ tịch là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp nhằm chứng minh sự kiện hộ tịch của cá nhân đã đăng ký tại cơ quan đăng ký hộ tịch. Bản chính trích lục hộ tịch được cấp ngay sau khi sự kiện hộ tịch được đăng ký. Bản sao trích lục hộ tịch bao gồm bản sao trích lục hộ tịch được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch và bản sao trích lục hộ tịch được chứng thực từ bản chính”.

 

Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP:

 

“Điều 3. Giá trị pháp lý của bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính, chữ ký được chứng thực và hợp đồng, giao dịch được chứng thực

 

1. Bản sao được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”

 

Và căn cứ khoản 7 Điều 2 Nghị định 23/2015/NĐ-CP thì: “7. “Sổ gốc” là sổ do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền lập ra khi thực hiện việc cấp bản chính theo quy định của pháp luật, trong đó có nội dung đầy đủ, chính xác như bản chính mà cơ quan, tổ chức đó đã cấp.”

 

Như vậy, sổ hộ tịch được xác định là một loại sổ gốc, và bản sao được cấp từ sổ hộ tịch thực chất là bản sao trích lục hộ tịch.

 

Về thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch, Điều 63, 64 Luật hộ tịch quy định:

 

"Điều 63. Cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự kiện hộ tịch đã đăng ký

 

Cá nhân không phụ thuộc vào nơi cư trú có quyền yêu cầu Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự kiện hộ tịch của mình đã được đăng ký.

 

Điều 64. Thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch

 

1. Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch trực tiếp hoặc thông qua người đại diện gửi tờ khai theo mẫu quy định cho Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch.

 

Trường hợp cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đề nghị cấp bản sao trích lục hộ tịch của cá nhân thì gửi văn bản yêu cầu nêu rõ lý do cho Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch.

 

2. Ngay sau khi nhận được yêu cầu, nếu đủ điều kiện thì Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch cho người yêu cầu.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Không có hộ khẩu thường trú có được làm chứng minh thư không?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
Cv : Nguyễn Phương - Công ty Luật Minh Gia

 

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo