Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Giám đốc ủy quyền nhân viên đi công tác thay quy định thế nào?

Câu hỏi: Thưa luật sư. Tôi là nhân viên của phòng A, vừa rồi Giám đốc có cử tôi đi công tác theo nội dung tập huấn. Khi hoàn thành chuyến công tác, tôi có trình các chứng từ để kế toán thanh toán công tác phí, nhưng kế toán không chịu thanh toán, vì lý do người đi công tác không đúng thành phần được mời. Công văn mời Trưởng phòng A, nhưng nhân viên đi là sai.

 

Tôi có giải thích là Trưởng phòng bị ốm, Giám đốc điều động tôi đi thay, miễn sao tôi đầy đủ chứng từ thì phải thanh toán cho tôi, và tôi đi theo lệnh của Giám đốc chứ tôi không tự ý đi. Kế toán không chấp nhận thanh toán. Vậy kế toán bên tôi làm đúng hay sai? Tôi sẽ phải bỏ tiền túi để đi công tác vì công việc của đơn vị sao ạ?

 

 

Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Gia. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

 

Căn cứ theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 về hợp đồng ủy quyền như sau:

 

Điều 562. Hợp đồng ủy quyền

 

Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

 

Điều 566. Quyền của bên được ủy quyền

 

1. Yêu cầu bên ủy quyền cung cấp thông tin, tài liệu và phương tiện cần thiết để thực hiện công việc ủy quyền.

 

2. Được thanh toán chi phí hợp lý mà mình đã bỏ ra để thực hiện công việc ủy quyền; hưởng thù lao, nếu có thỏa thuận.

 

Điều 567. Nghĩa vụ của bên ủy quyền

 

1. Cung cấp thông tin, tài liệu và phương tiện cần thiết để bên được ủy quyền thực hiện công việc.

 

2. Chịu trách nhiệm về cam kết do bên được ủy quyền thực hiện trong phạm vi ủy quyền.

 

3. Thanh toán chi phí hợp lý mà bên được ủy quyền đã bỏ ra để thực hiện công việc được ủy quyền; trả thù lao cho bên được ủy quyền, nếu có thỏa thuận về việc trả thù lao.

 

Theo thông tin bạn cung cấp, giám đốc bên bạn bị ốm nên đã cử bạn đi theo nội dung tập huấn, ở đây đã hình thành một quan hệ pháp luật giữa bạn và giám đốc đó là quan hệ ủy quyền thực thực một công việc. Căn cứ theo quy đình trên thì giữa bạn và giám đốc đã hình thành nên hợp đồng ủy quyền đó là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, còn bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao, nếu có thoả thuận.

 

Do đó trường hợp này, bên ủy quyền trả thù lao và chi phí hợp lý mà bạn đã bỏ ra để thực hiện công việc trên, nếu trường hợp kế toán bên bạn không xác nhận thanh toán thì bạn có thể báo cáo lại với giám đốc- người đã ủy quyền cho bạn thực hiện công việc trên và bạn xuất trình các giấy tờ, hóa đơn thanh toán liên quan đến việc thực hiện công việc đó để được xác nhận thanh toán các khoản chi phí mà bạn đã bỏ ra.

 

Trân trọng

P. Luật sư tư vấn - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo