Luật sư Phùng Gái

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Câu hỏi tư vấn: Em làm cho công ty có đóng BHTN và BHXH được 2 năm 10 tháng. Cụ thể là từ 12/2013 đến 9/2016, sau đó em thi đậu công chức và làm việc cho cơ quan nhà nước bắt đầu từ 1/10/2016.

 

 Vậy em có được lãnh tiền trợ cấp thất nghiệp không? em nghe người ở công ty BHTN nói nếu tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng kí BHTN thì hồ sơ sẽ bị hủy. Tại sao em có đóng BHTN mà khi nghỉ việc ở công ty em không được lãnh BHTN vậy số tiền em đóng lúc trước sẽ đi đâu? Khi đăng kí BHTN người ta sẽ giữ sổ BHXH của em đến 12/2016, sau khi trả sổ BHXH em muốn đóng lại BHXH 3 tháng đó (10/21016 - 12/2016)  cho liên tục có được không? Trường hợp của em nếu làm hồ sơ lãnh BHTN thì có ảnh hưởng gì đến BHXH của em không? Em xin trân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định tại Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể:

 

Điều 49. Điều kiện hưởng

 

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

 

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

 

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

 

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

 

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

 

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

 

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

...

Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

..

3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:

...

b) Tìm được việc làm;

 

4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.

 

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.

 

 

Như vậy, do bạn không cung cấp rõ thời điểm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là khi nào nên rất khó xác định. Tuy nhiên, nếu trong thời gian 15 ngày từ ngày nộp hồ sơ mà bạn đã tìm được công việc mới (làm công chức nhà nước từ 1/10/2016) - tức không đáp ứng đủ điều kiện giải quyết trợ cấp thất nghiệp nên sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp nghiệp cho lần tiếp theo khi đáp ứng đủ điều kiện. 

 

Đồng thời, việc bạn làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ảnh hưởng đến chế độ bảo hiểm xã hội của bạn.

 

Trường hợp, đến tháng 12 bạn lấy sổ bảo hiểm về cơ quan mới tiến hành đóng bảo hiểm xã hội thì được đóng truy thu bảo hiểm từ tháng 10.2016 (thời điểm bắt đầu làm việc tại cơ quan nhà nước). Ngoài ra, trường hợp của bạn không bắt buộc phải đợi đến khi trung tâm giới thiệu việc làm trả sổ tháng 12 để đóng truy thu lại bảo hiểm từ tháng 10 đến tháng 12/2016 (thực tế bạn không đáp ứng đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp nên có thể liên hệ trực tiếp để lấy sổ bảo hiểm về) để tham gia đóng luôn tại cơ quan từ tháng 10/2016 kể từ thời điểm chính thức làm việc tại cơ quan.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV P.Gái - công ty Luật Minh Gia,

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo