Lò Thị Loan

Có khởi kiện được người thường xuyên gọi điện đòi nợ không?

Hiện nay có rất nhiều trường hợp dù không vay nợ nhưng nhiều người vẫn bị nhóm người xưng là đại diện công ty cho vay tài chính gọi điện đòi nợ với lời lẽ tục tĩu, yêu cầu phải có trách nhiệm đối với khoản vay của những người xa lạ. Vậy nếu gặp phải những trường hợp như vậy bạn sẽ xử lý như thế nào?

1. Luật sư tư vấn quy định của pháp luật về hành vi gọi điện đòi nợ.

Trong vài năm trở lại đây, sự nở rộ của các công ty tài chính đã trở thành cứu cánh cho rất nhiều người trong việc giải quyết nhu cầu vay tiền thông qua hình thức vay tín chấp, tức là người vay sẽ sử dụng uy tín của mình để bảo đảm cho khoản vay. Do đó, khi làm hồ sơ vay, người đi vay phải cung cấp thông tin cá nhân (CMND, hộ khẩu) và thông tin liên lạc của người thân, thậm chí là bạn bè để bên cho vay có thể liên lạc khi đòi nợ. Vì vậy, đây chính là nguyên nhân gây ra nhiều trường hợp không phải là chủ của khoản vay nhưng vẫn bị gọi điện đòi nợ? Trong trường hợp đó sẽ phải giải quyết như thế nào?

Đây là thắc mắc, đã có rất nhiều khách hàng đã liên hệ với Luật Minh Gia để được tư vấn. Nếu bạn cũng có những thắc mắc, băn khoăn về vấn đề này thì hãy liên hệ với Luật Minh Gia, Luật sư chúng tôi sẽ hướng dẫn, tư vấn để bạn nắm được các quy định về vấn đề này.

Để liên hệ với chúng tôi và yêu cầu tư vấn, bạn vui lòng gửi câu hỏi hoặc Gọi: 1900.6169 , bên cạnh đó bạn có thể tham khảo thêm thông qua tình huống chúng tôi tư vấn sau đây: 

2. Luật sư tư vấn về việc các tổ chức tài chính gọi điện đòi nợ làm phiền người khác.

Câu hỏi tư vấn: Chào luật sư Minh Gia, tôi tên A cho tôi hỏi vấn đề sau:

Vào năm 2016 tôi có mua 1 sim điện thoại của mạng vinafone và sử dụng đến nay. Trong thời gian tôi sử dụng số thuê bao này liên tục có những cuộc gọi tự xưng là công ty tài chính ACS gì đó yêu cầu bà Nguyễn Thị K gì đó trả nợ nhưng nhiều lần tôi cũng đã trả lời là không phải rồi trên điện thoại tôi có chặn lại những số thuê bao đó. Nhưng vẫn tiếp tục sử dụng những số thuê bao khác làm phiền tôi như vậy. Đến hôm nay thì có những cuộc điện thọai với lời nhắn được ghi nhận trước đó liên tục gửi đến tôi làm tôi không thể nghỉ ngơi được. Vậy giờ cho tôi hỏi hành vi làm phiền người khác quy định thế nào và tôi có thể khởi kiện được không? Xin cảm ơn luật sự.

Luật sư tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp của bạn có mua 1 sim điện thoại của mạng vinafone và sử dụng đến nay. Trong thời gian bạn sử dụng số thuê bao này liên tục có những cuộc gọi tự xưng là công ty tài chính ACS gì đó yêu cầu bà Nguyễn Thị K gì đó trả nợ nhưng nhiều lần bạn cũng đã trả lời là không phải rồi trên điện thoại tôi có chặn lại những số thuê bao đó. Nhưng vẫn tiếp tục sử dụng những số thuê bao khác làm phiền. Ngoài ra, có những cuộc điện thọai với lời nhắn được ghi nhận trước đó liên tục gửi đến bạn làm bạn không thể nghỉ ngơi được.

Theo quy định tại Khoản 7 Điều 1 Thông tư 18/2019/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính quy định:

“đ) Biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng, trong đó số lần nhắc nợ tối đa 5 (năm) lần/1 ngày, hình thức nhắc nợ, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 (bảy) giờ đến 21 (hai mươi mốt) giờ. Ngoài ra, không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.” 

Do đó, theo quy định của pháp luật, tổ chức là công ty tài chính không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Đối chiếu với trường hợp việc công ty tài chính ACS liên tục gọi điện, nhắn tin làm phiền bạn như vậy là đang vi phạm quy định của pháp luật.

Với trường hợp này, bạn cần giải thích ngắn gọn về việc không quen hoặc không có trách nhiệm với khoản nợ này và hỏi rõ đơn vị đòi nợ, nhắc nợ để nắm thông tin (bạn  có thể ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn để làm bằng chứng). Trường hợp nếu Công ty đó tiếp tục bị làm phiền, người dân có thể trình báo cơ quan công an hoặc khiếu nại đến Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng - cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của nhà nước để xử lý cá nhân, đơn vị đòi nợ trái quy định.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo