Lại Thị Nhật Lệ

Trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động của người sử dụng lao động

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

1.Tư vấn quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội

Qúa trình tham gia bảo hiểm xã hội được coi là một trong những yếu tố để xét mức hưởng của những chế độ sau này cho người lao động như hưu trí, tử tuất, bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên, trong quá trình tham gia bảo hiểm xã hội người lao động gặp phải khá nhiều những vấn đề phát sinh như trùng quá trình đóng, không lấy lại sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động,…Vậy trong những trường hợp như trên thì người lao động cần lưu ý những vấn đề gì để đảm bảo quyền lợi của minh?

Đã có rất nhiều khách hàng đã liên hệ với Luật Minh Gia để được tư vấn. Nếu bạn cũng có những thắc mắc, băn khoăn về vấn đề này thì hãy liên hệ với Luật Minh Gia, Luật sư chúng tôi sẽ hướng dẫn, tư vấn để bạn nắm được các quy định về bảo hiểm xã hội.

Nếu bạn gặp như vướng mắc liên quan tới vấn đề trên, hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc gọi tới tổng đài 1900.6169 để được giải đáp hoặc tham khảo tình huống tư vấn sau đây.

2.Trả lời câu hỏi tư vấn về bảo hiểm xã hội

Câu hỏi tư vấn: Tôi có vài vấn đề về sổ bảo hiểm xã hội và tờ rời bảo hiểm xã hội, xin văn phòng luật sư giải đáp và hướng dẫn. Vào tháng 10/2015, tôi có tham gia đóng bảo hiểm xã hội đến tháng 4/2016 thì ngưng, do thời điểm đó tôi chưa có sự hiểu biết về tầm quan trọng của bảo hiểm xã hội nên sau khi xin nghỉ thì không có đến công ty nhận lại sổ bảo hiểm. Vậy bây giờ tôi có thể xin lại sổ hay tờ rời hay không và phải xin ở đâu? Lần thứ 2 tôi đóng bảo hiểm xã hội là tháng 6/2018 đến tháng 10/2018, do không có rút sổ ở công ty cũ nên bộ phận bảo hiểm của công ty mới đã xin sổ bảo hiểm khác cho tôi, sau đó tôi xin thôi việc, có viết đơn theo đúng trình tự công ty quy định, thông báo trước 30 ngày, ..., nhưng sau đó công ty nói tôi làm mất dụng cụ lao động nên phải bồi thường mới chịu trả lại tờ rời bảo hiểm cho tôi. Trường hợp này tôi có thể liên hệ ở đâu để xin được không ạ, Hiện giờ tôi đang làm cho công ty khác lại tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm xã hội đã gần 1 năm, có cách nào giúp cho tôi gom chung được ba lần đóng bảo hiểm không?

Trả lời câu hỏi tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Sau khi nghiên cứu trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về việc bạn có thể xin lại sổ bảo hiểm xã hội ở đâu khi chấm dứt hợp đồng lao động?

Trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động

Theo quy định tại khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019:

“Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

3.Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”

Theo đó, khi chấm dứt hợp đồng lao động, công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu công ty đã giữ của bạn. Đây được xác định là trách nhiệm của công ty nên công ty phải thực hiện thủ tục này, bạn không thể tự mình thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội hay là đến cơ quan nào để thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm xã hội được. Trong trường hợp bên công ty cố tình không thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm xã hội thì bạn có thể gửi yêu cầu khiếu nại. Khiếu nại lần đầu lên ban giám đốc công ty theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP hoặc khiếu nại lần hai lên Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và xã hội theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP.

Thứ hai, về việc bên công ty thứ hai bạn làm yêu cầu bạn phải bồi thường việc làm mất công cụ lao động sau đó mới trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.

Trong trường hợp này bên công ty không thể dựa vào việc yêu cầu bạn bồi thường việc làm mất công cụ lao động để không trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn vì việc trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng. Còn đối với việc bên công ty yêu cầu bạn bồi thường việc làm mất công cụ lao động thì bạn sẽ chỉ phải thực hiện việc bồi thường khi bên công ty chứng minh được việc mất công cụ lao động đó là lỗi của bạn và nó thuộc phạm vi trách nhiệm của bạn trong trường hợp hai bên có ký hợp đồng trách nhiệm.

Thứ ba, bạn có gộp được ba lần tham gia bảo hiểm xã hội không?

Về vấn đề gộp sổ bảo hiểm xã hội được quy định tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505 QĐ/BHXH sửa đổi bổ sung Điều 46 Quyết định 595 QĐ/BHXH: Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43…”

Theo đó, trong trường hợp này bạn đang có hai sổ bảo hiểm xã hội với ba quá trình đóng nên bạn sẽ thực hiện thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của chính minh.

-Về thủ tục thực hiện gộp sổ bảo hiểm xã hội:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Khoản 1 Điều 31 Quyết định 505 QĐ/BHXH

Thành phần hồ sơ:

a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

b) Gộp sổ BHXH:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

- Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).

Bước 2: Nộp hồ sơ

Bạn tiến hành nộp một bộ giấy tờ như trên và gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội quận huyện nơi bạn tham gia bảo hiểm xã hội.

-Về thời hạn thực hiện thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội được quy định tại Điều 29 Quyết định 595 QĐ/BHXH

“…

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

…”

Trên đây là nội dung tư vấn về trường hợp của bạn!

Trân trọng!

 

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo