LS Vũ Thảo

Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội

Chào luật sư Em có một vấn đề rất cần được luật sư tư vấn hiện tại em có 2 sổ bhxh, một sổ ở quận thanh xuân - hà nội đã chốt năm 2014 (em mới nhận được sổ ). Năm 2015 em đi làm ở công ty S, do không lấy được sổ bhxh ở công ty cũ nên em đã làm sổ bhxh mới và hiện tại em có 2 sổ bhxh. Nhưng do công ty em đang làm việc không gộp sổ cho em.

1. Em có thể tự đi gộp sổ bhxh được không và gộp sổ ở cơ quan bhxh huyện  hay phải lên cơ quan bhxh tỉnh. 2, Hiện tại em đang làm việc tại cty S sổ bhxh thứ 2 của em chưa chốt sổ thì e có gộp được sổ hay không. 3, Hồ sơ để gộp sổ cần những gì? 4,  Thông tin ở 2 sổ bhxh là số chứng minh thư nhân dân cũ (ngày cấp đã thay đổi do e làm.lại chứng minh nhân dân) hiện tại e đã được cấp căn cước công dân mới thì e có được gộp sổ hay không   Rất mong nhận được sự tư vấn của luật sư và cty luật  minh gia    Em xin cảm ơn 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Căn cứ khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định Cấp và quản lý sổ BHXH như sau:

“…4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.”

Và Công văn 3663/BHXH-THU quy định:

2. Trình tự giải quyết hồ sơ chốt sổ BHXH khi NLĐ có nhiều sổ:

Bộ phận Cấp sổ thẻ khi giải quyết hồ sơ chốt sổ, căn cứ CMND để vào chương trình SMS thực hiện rà soát tình trạng cấp số sổ cho NLĐ, nếu phát hiện NLĐ có nhiều sổ thì thực hiện:

- Chốt sổ trên chương trình SMS; In mẫu 07/SBH, in phiếu yêu cầu gộp sổ P01-ĐV (hoặc P02-CN).

- Trả lại hồ sơ, kèm mẫu 07/SBH và phiếu yêu cầu gộp sổ P01-ĐV cho đơn vị (hoặc P02-CN nếu NLĐ nộp hồ sơ).

- Khi đơn vị nộp bổ sung đầy đủ hồ sơ kèm theo phiếu yêu cầu gộp sổ BHXH, nơi gộp sổ sẽ tiến hành gộp và chốt sổ theo quy định.

- Trường hợp đã chốt sổ nhưng không in tờ bìa, tờ rời thì phải ghi chú lên phiếu yêu cầu gộp P01-ĐV đối với đơn vị hoặc P02-CN đối với NLĐ.

Theo quy định nêu trên, về nguyên tắc mỗi người chỉ có một sổ BHXH. Người tham gia có từ 2 sổ BHXH trở lên cần phải làm thủ tục gộp sổ thành 1 số BHXH duy nhất để cơ quan BHXH quản lý thuận tiện ghi nhận quá trình đóng, hưởng BHXH. Trường hợp, một người tham gia BHXH có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.

Theo thông tin bạn cung cấp thì hiện nay bạn đang có 2 sổ BHXH, vì vậy bạn cần làm thủ tục gộp sổ BHXH. Nếu công ty bạn đang làm việc không làm thủ tục gộp sổ BHXH cho bạn thì bạn hoàn toàn có thể tự mình đi làm thủ tục này tại cơ quan BHXH cấp huyện nơi bạn tham gia BHXH cuối cùng. Thủ tục gộp sổ gồm:

- Hồ sơ làm thủ tục gộp sổ BHXH gồm:

+ Phiếu yêu cầu gộp sổ BHXH.

+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH (Mẫu TK1- TS);

 + 2 cuốn sổ BHXH.

+ Bản sao chứng thực chứng minh nhân dân

Trường hợp bạn đã thay đổi từ chứng minh nhân dân chuyển sang thẻ căn cước công dân thì bạn vẫn có thể làm thủ tục gộp sổ BHXH được, tuy nhiên khi đi làm thủ tục gộp sổ bạn cần mang giấy tờ xác nhận số CMND và số trên thẻ căn cước là cùng một người.  

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời.

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí