LS Vũ Thảo

Sổ bảo hiểm xã hội sai số chứng minh nhân dân có cần cấp lại không?

Bảo hiểm xã hội là loại hình bảo hiểm do nhà nước tổ chức và quản lý nhằm thỏa mãn các nhu cầu vật chất ổn định cuộc sống của người lao động và gia đình họ khi gặp những rủi ro làm giảm hoặc mất khả năng lao động. Sau khi tham gia bảo hiểm xã hội, người tham gia sẽ được hưởng khoản bù đắp vật chất nhất định tùy vào từng trường hợp cụ thể. Luật sư sẽ tư vấn rõ hơn về vấn đề này.

1. Luật sư tư vấn về bảo hiểm xã hội.

Luật Minh Gia luôn khuyến khích khách hàng tham gia bảo hiểm xã hội một cách nghiêm túc và trung thực. Có hai loại bảo hiểm hiện hành bao gồm bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện. Bảo hiểm xã hội bắt buộc áp dụng đối với từng đối tượng cụ thể như công chức, viên chức, người lao động, quân nhân và các đối tượng khác có liệt kê trong Luật bảo hiểm xã hội 2014. Trong khi đó, bảo hiểm xã hội tự nguyện là những người không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nhưng có nhu cầu tham gia bảo hiểm xã hội và họ sẽ đóng trên mức kê khai thu nhập khi đăng ký tham gia.

Việc chấp hành tốt quy định về bảo hiểm xã hội sẽ tạo điều kiện cho việc thúc đẩy sự ổn định về an sinh xã hội, tạo ra mối ràng buộc pháp lý giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Nếu bạn đang gặp khó khăn về vấn đề này, đừng ngần ngại hãy liên lạc với chúng tôi qua hotlline 1900.6169 để được hỗ trợ và giải đáp những thắc mắc các vấn đề pháp lý.

Bên cạnh đó, trong quá trình tham gia và giải quyết các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội sẽ phát sinh các vấn đề về thông tin trong sổ bảo hiểm với các giấy tờ tùy thân của họ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, Luật Minh Gia xin gửi đến bạn tình huống dưới đây để bạn có thể tham khảo và đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

2. Số chứng minh thư nhân dân khác với số chứng minh thư nhân dân trong sổ BHXH thì giải quyết như thế nào?

Nội dung câu hỏi: Em chào anh/chị!Anh/chị cho em hỏi vấn đề như sau ạ!- Công ty em tham gia làm thủ tục bảo hiểm lần đầu.Trong quá trình kê khai làm thủ tục tham gia bảo hiểm cho nhân viên trong công ty.Em có ghi sai một số trong chứng minh thư của một nhân viên.Hiện tại thủ tục em đã làm xong và nộp cho cơ quan bảo hiểm qua phần mềm bảo hiểm.- Cơ quan bảo hiểm thông báo có kết quả rồi nhưng chưa lấy sổ.Đến thời điểm này em mới phát hiện ra sai số chứng minh thư của một nhân viên.- Vậy việc sai sót trên có được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội không và nếu không được cấp lại thì sai sót đó có ảnh hưởng tới quyền lợi của nhân viên đó không ạ!- Mong nhân được phản hồi sớm từ anh/chị. Em cảm ơn! - Trân Trọng!

Trả lời tư vấn: Cám ơn bạn đã gửi thông tin tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi giải quyết như sau:

Căn cứ Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT như sau:

“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH

2.1. Thành phần hồ sơ

a) Người tham gia

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

- Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).

b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ….”

Và Công văn số 3835/BHXH-CST của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc hướng dẫn thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội có quy định:

“Theo quy định tại Điều 61 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc ban hành Quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, người tham gia BHXH, BHTN chỉ được cấp lại sổ BHXH trong trường hợp sổ BHXH bị mất, hỏng hoặc thay đổi; cải chính họ tên, ngày tháng năm sinh đã ghi trên sổ BHXH. Ngoài các trường hợp nêu trên, nếu người tham gia BHXH, BHTN có thay đổi các nội dung khác như: số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp Giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu thường trú thì không phải cấp lại sổ BHXH.”

Theo các quy định trên thì trường hợp sai số chứng minh thư nhân dân không thuộc trường hợp được cấp lại sổ BHXH. Do đó, nếu trong quá trình kê khai làm thủ tục tham gia bảo hiểm cho nhân viên công ty mà bạn phát hiện số chứng minh thư của một nhân viên bị sai thì sẽ không phải làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Việc sai số chứng minh thư trong sổ bảo hiểm xã hội cũng không ảnh hưởng tới quyền lợi của nhân viên đó. Tuy nhiên, bạn có thể nộp bản sao có chứng thực chứng minh thư của nhân viên đó cho cơ quan bảo hiểm xã hội để điều chỉnh trên hệ thống dữ liệu của cơ quan bảo hiểm.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo