Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Nơi nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và BHXH một lần?

Câu hỏi: Kính thưa luật sư Tôi hiện tại có một vấn đề xin quí luật sư trả lời giúp với nội dung như sau. Tôi có tham gia bảo hiểm hơn 3 năm. Nay tôi đã nghỉ tham gia bảo hiểm xã hội. Bây h tôi muốn về Phú yên để đăng kí bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xa hội trợ cấp 1 lần. Tôi có cần làm thủ tục đề nghị chuyển về nơi tôi đang sống hay không. Hay tôi chỉ cầm sổ lên cơ quan bảo hiểm ở đăng kí lãnh trợ cấp thôi Kính mong quí luật sư giải đáp giúp. Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời tư vấn:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạnchúng tôi tư vấn cụ thể như sau:

-  Về nơi nhận trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp: Căn cứ theo Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định:

"1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp".

>> Hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp BHXH, gọi: 1900.6169

Như vậy, anh/chị có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại bất kỳ trung tâm dịch vụ việc làm nào thuận tiện cho điều kiện của anh/chị, không phụ thuộc vào nơi đã tham gia BHXH trước đó hay nơi cư trú hiện tại.

- Về nơi nhận BHXH một lần: Căn cứ vào điểm 2.2 khoản 2 Điều 26 Quyết định 636/QĐ- BHXH quy định về quy trình giải quyết tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chế độ hưu trí, tử tuất:

“2.2. Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và người tự đóng tiếp bảo hiểm xã hội bắt buộc, người chờ đủ Điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu hoặc chờ hưởng trợ cấp hàng tháng theo Nghị định số 09/1998/NĐ-CP, nộp hồ sơ theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 19 cho bảo hiểm xã hội huyện hoặc bảo hiểm xã hội tỉnh nơi cư trú để hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng; nộp hồ sơ theo quy định tại Điều 20 cho bảo hiểm xã hội huyện hoặc bảo hiểm xã hội tỉnh nơi cư trú (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần) để hưởng bảo hiểm xã hội một lần“.

Theo quy định nêu trên, người tham gia BHXH nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần) tại nơi cư trú, nghĩa là nơi đăng ký thường trú hoặc nơi có sổ tạm trú.

Anh/chị có thể trực tiếp mang theo hồ sơ để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp/BHXH một lần tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết mà không cần làm thủ tục chuyển nơi nhận trợ cấp thất nghiệp/BHXH một lần.

---------

Câu hỏi thứ 2 - Trách nhiệm chốt sổ BHXH của công ty cho NLĐ đã nghỉ việc

Kính chào Văn phòng tư vấn Luật Minh Gia,Tôi có khúc mắc trong vấn đề chốt sổ bảo hiểm với công ty cũ, mong nhận được sự tư vấn giúp đỡ.Tôi làm việc cho công ty cũ từ tháng 5/2015 đến tháng 4/2016, nhưng công ty chỉ đóng bảo hiểm cho tôi 7 tháng (từ tháng 7/2015 - 1/2016) với rất nhiều lí do (do không hiểu luật tại thời điểm đó nên tôi đã chấp nhận). Đến nay là cuối tháng 6/2017, tức là đã hơn 1 năm kể từ ngày tôi nghỉ việc công ty vẫn chưa chốt sổ bảo hiểm cho tôi, để tôi có thể rút sổ về nơi làm việc mới. Chủ của công ty cũ nhiều lần khất hẹn với lý do là công ty đang giải thể chưa xong, công ty đã cố gắng nhưng bên bảo hiểm vẫn chưa cho chốt sổ. Tôi không hiểu về vấn đề giải thể nên không thể biết được nó có ảnh hưởng gì tới việc công ty không thể chốt sổ cho tôi và rất nhiều nhân viên khác. Tôi có thể làm gì trong trường hợp này để có thể mau chóng chốt được sổ?Mong nhận được sự tư vấn giúp đỡ từ Luật Minh Gia. Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn như sau:

Điều 47 BLLĐ quy định Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động."

Theo quy định khi chấm dứt HĐLĐ thì công ty có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ BHXH cho NLĐ. Lý do đang tiến hành giải thể không ảnh hưởng tới vấn đề chốt sổ BHXH. Trừ khi công ty đang khó khăn nên đang nợ BHXH dẫn tới BHXH chưa giải quyết chốt sổ cho những NLĐ đã nghỉ việc.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo