Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Hướng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp khi mất hợp đồng lao động

Luật sư tư vấn trường hợp thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp trùng với thời gian tham gia bảo hiểm xã hội. Nội dung tư vấn như sau:

 

1. Tư vấn về chế độ bảo hiểm thất nghiệp

 

Bạn vừa mới chấm dứt hợp đồng lao động với công ty và đang không biết mình có được thanh toán chế độ bảo hiểm thất nghiệp hay không? Bạn vừa mới làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp nhưng cơ quan thụ lý giải quyết trả hồ sơ mà không rõ lí do…? Nếu bạn đang bị vướng mắc liên quan đến vấn đề giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp và cần được giải đáp kịp thời để đảm bảo quyền lợi thì bạn nên liên hệ với các công ty về tư vấn pháp luật như Luật Minh Gia để được tư vấn.

 

Hiện nay, công ty Luật Minh Gia đang có đội ngũ luật sư, chuyên viên tư vấn về chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Bạn có thể gửi Email tư vấn hoặc liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 1900.6169 để được hỗ trợ tư vấn nhanh chóng, kịp thời và chính xác đối với các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội.

 

2. Giải quyết cụ thể về vấn đề hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động

 

Nội dung câu hỏi: Chào công ty luật minh gia, Tôi có một vấn đề cần sự giúp đỡ của quý công ty. Tôi nghĩ việc tại công ty cũ từ ngày 10/04/2017 và hưởng bảo hiểm thất nghiệp đến tháng 10/10/2017. Nhưng trong tháng 10 2017 tôi tiếp tục đóng bảo hiểm ở công ty mới vậy tôi bị trùng giữa đóng và hưởng ở tháng 10. Đến ngày 31/07/2019 tôi làm thủ tục nghỉ việc sau khi lấy quyết định tôi đi làm bảo hiểm thất nghiệp thì bên bảo hiểm báo là do trong tháng 10 vừa đóng bhxh vừa hưởng bhtn nên phải có hợp đồng lao động được ký vào tháng 10/2017 để căn cứ và trả lại số tiền tôi đã hưởng chế độ thật mới giải quyết được nhưng vì tôi đã làm mất hợp đồng và công ty cũng đã giải thể vì lý do đổi chủ công ty nên giờ không có hợp đồng để giải quyết vậy công ty có thể tư vấn cho tôi phải làm sao để giải quyết được trả lại tiền tôi đả hưởng trước đó và tiếp tục làm chế độ thất nghiệp không. Mong cty giúp đỡ tôi xin chân thành cảm ơn.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cần tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia, với thắc mắc của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Tại Điều 53 Luật việc làm 2014 có quy định về tạm dùng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

 

“3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:

 

a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;

 

b) Tìm được việc làm;

…”

 

Bên cạnh đó, tại Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

 

“1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

 

a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;

 

b) Có việc làm

 

Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

 

- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

 

- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;

 

- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.

…”

 

Như vậy, căn cứ theo các quy định nêu trên có thể thấy trong thời gian đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu người lao động có việc làm mới thì sẽ thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

 

Với trường hợp của bạn, do bạn có thời gian giao kết hợp đồng lao động trùng với thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong tháng 10. Do đó, có thể thấy việc vừa tham gia quan hệ lao động vừa hưởng bảo hiểm thất nghiệp là không phù hợp với quy định của pháp luật. Trong trường hợp này có căn cứ để trung tâm dịch vụ việc làm truy thu lại khoản tiền bảo hiểm thất nghiệp bạn đã hưởng.

 

Theo thông tin bạn cung cấp, trung tâm dịch vụ việc làm yêu cầu bạn cung cấp hợp đồng lao động nhưng hiện tại bạn đã làm mất hợp đồng và công ty bạn từng giao kết hợp đồng đã chấm dứt hoạt động nên bạn không thể cung cấp được hợp đồng theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

 

Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định pháp luật cụ thể hướng dẫn giải quyết đối với trường hợp này, do đó, bạn nên liên hệ lại với trung tâm dịch vụ việc làm và thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về vấn đề này đồng thời đề nghị họ linh hoạt giải quyết đối với trường hợp của bạn.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật Minh Gia về vấn đề bạn thắc mắc. Nếu còn vướng mắc về nội dung tư vấn bạn có thể liên hệ lại với công ty để chúng tôi hỗ trợ tư vấn.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo