Hỏi đáp luật Bảo hiểm xã hội

  • Hướng dẫn cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần theo hệ số lương

    • 26/11/2020
    • Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn
    • Bảo hiểm xã hội là một sự bù đắp cho phần thu nhập dành cho người lao động khi người lao động bị ốm đau, thai sản hay bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết. Dựa vào cơ sở này mà trong một số trường hợp những người lao động tham gia BHXH sẽ được yêu cầu giải quyết BHXH 1 lần.

    1. Luật sư tư vấn về bảo hiểm xã hội

    Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần và trợ cấp BHXH một lần như thế nào là thắc mắc mà nhiều người lao động đặt ra. Ngoài ra việc xác định cách tính, mức hưởng và liên quan sao cho đúng cũng là vướng mắc của nhiều người lao động mà không phải ai cũng hiểu và áp dụng đúng quy định.

    Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về bảo hiểm xã hội hoặc đang gặp các vướng mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội một lần thì có thể liên hệ với công ty Luật Minh Gia theo các hình thức như gửi Email tư vấn hoặc gọi điện đến số Hotline 1900.6169 để được kịp thời giải đáp các thắc mắc của mình, tránh các rủi ro không đáng có xảy ra đối với bản thân trong quá trình hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội

    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tình huống mà Luật Minh Gia tư vấn dưới đây để có thêm kiến thức về pháp luật.

    2. Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần theo hệ số lương.

    Câu hỏi: Chào luật sư công ty Luật Minh Gia. tôi muốn lĩnh bhxh 1 lần nhưng chưa rõ cách tính theo hệ số, nhờ ls hỗ trợ giúp tôi.tôi tham gia bh từ 07/2004 đến 01/2006 lcb 600,000 tổng tiền đóng bhxh 1 tháng là 120,000. tháng 02/2006 đến 04/2007 lcb 860,000 tiền đóng bhxh 1 tháng 172,000. tháng 8/2007 tôi đóng bh theo hệ số lương nhà nước 1,86 ( 85% lcb) cho đến hết tháng 12/2008...

    Sang tháng 01/2009 đến hết tháng 12/2010 cũng ở mức 1,86, qua tháng 1/2011 đến 11/2011 tổng lương đóng là 1.503.800 lương hệ số 2,06.tháng 12/2011 đến 4/2012 1.709.800 hệ số 2,06. tháng 5/2012 đến 11/2012 2,163,000 hệ số 2,06. và từ đó đến nay tôi k tham gia bh nữa, nay tôi muốn lãnh bhxh 1 lần. nhờ luật sư tínb giúp tôi số tiền tôi sẽ được lãnh là bao nhiêu? xin cám ơn luật sư rất nhiều.

    Trả lời tư vấn:

    Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp sau đây:

    >> Tư vấn về việc tính bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

    >> Tư vấn cách tính Bảo hiểm xã hội 1 lần, hưởng BHXH, rút BHXH 1 lần trực tuyến

    Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014:

    "2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

    a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

    b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

    c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội".

    Cách tính mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH anh/chị tham khảo bài viết: Cách tính tiền lương bình quân đóng bảo hiểm xã hội

    ----------------

    Câu hỏi thứ 2 - Đang đóng BHXH có được rút BHXH một lần ở công ty cũ?

    Xin Chào!!! Luật Minh Gia Cho em hỏi vấn đề về bảo hiểm xã hội. Như em làm công ty cũ được 2 năm 4 tháng em nghỉ 1 thời gian và đã rút tiền bảo hiểm thất nghiệp 3 tháng tới tháng 1 năm 2018 em rút tiền bảo hiểm ra. Nhưng hiện tại bây giờ em xin vô được công ty mới làm công ty muốn đóng bảo hiểm cho em như vậy giờ em phải làm như thế nào để tháng 1 năm 2018 nhận được tiền bảo hiểm của công ty cũ không ạ. Ý em là tháng 1 năm 2018 em tiền rút bảo hiểm rồi đóng lại sổ mới được không ạ.Thanks!

    Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự sau đây:

    >> Điều kiện rút bảo hiểm xã hội một lần, hưởng chế độ thất nghiệp

    >> Tư vấn về bảo hiểm xã hội một lần

    Theo đó, trong trường hợp của bạn vì đã tham gia quan hệ lao động mới và thuộc đối tượng phải đóng bảo hiểm bắt buộc nên sẽ không đủ điều kiện để rút bảo hiểm đối với quá trình đóng tại công ty cũ được. Thời gian để tính hưởng bảo hiểm một lần của bạn sẽ được tính ít nhất sau 1 năm từ thời điểm nghỉ việc tại đơn vị mới và không tham gia đóng bảo hiểm xã hội.

Bài viết nổi bật
 Gửi yêu cầu tư vấn