Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Thử việc 2 lần với người lao động có đúng quy định không?

Bộ luật lao động hiện hành quy định như thế nào về thử việc? Quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng thử việc? Thời gian thử việc tối đa theo quy định pháp luật là bao lâu? Công ty có thể thử việc một người lao động 02 lần với hai công việc khác nhau không?

1. Luật sư tư vấn quy định pháp luật về thử việc

Thử việc là không phải là thủ tục bắt buộc phải có khi giao kết hợp đồng lao động. Tuy nhiên, trên thực tế các bên thường lựa chọn hình thức thử việc trước khi quyết định giao kết hợp đồng lao động để người sử dụng lao động có khoảng thời gian đánh giá năng lực, chuyên môn của người lao động. Đồng thời nó cũng là cơ hội để người lao động xem xét môi trường làm việc tại công ty có phù hợp với bản thân hay không. Với vai trò quan trọng như thế nên Bộ luật lao động đã ban hành những quy định cụ thể để điều chỉnh quan hệ thử việc như thời gian thử việc, tiền lương trong thời gian thử việc, các trường hợp kết thúc thời gian thử việc để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động và người sử dụng lao động.

Trường hợp bạn cần hỗ trợ giải đáp các vướng mắc liên quan đến thời gian thử việc thì bạn có thể gửi câu hỏi đến Luật Minh Gia hoặc gọi Hotline1900.6169 để được chúng tôi hỗ trợ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

2. Một người lao động có được thử việc hai lần với hai công việc khác nhau không?

Câu hỏi: Chào luật sư, Em có vấn đề này đang bị gặp khúc mắc. Ngày 3/1/2017 em chính thức vào làm việc tại Công ty với tư cách là nhân viên thử việc. Hết thời gian thử việc tới ngày 3/3/2017 em vẫn chưa nhận được hợp đồng lao đồng. Nhưng sau đó vài ngàyem nhận được bản đánh giá thử việc để mình tự chấm điểm. Sau đó nộp lại cho trương phòng. 

Vào ngày 4/4 trưởng phòng kí vào bản đánh giá thử việc rằng em không đạt điểm cho phép tối thiểu để có thể nhận được bản hợp đồng chính thức. Vào ngày 18/4 vừa qua em có nhận được thông tin rằng, Trưởng phòng không nhận em mà sẽ điều chuyển em qua một công việc bên Nhân sự/ Kế toán nhưng phải thử việc lại 1 - 2 tháng. Trong trường hợp này em phải làm như thế nào khi em vào công ty và bị thử việc tới 6 tháng nếu như em chấp nhận được điều chuyển qua bộ phận khác. Vậy 2 tháng tiền lương của em khi qua thời gian thử việc ( 7tr đáng lẽ được nhận) vẫn được tính ở mức thử viêc là 6tr và không có khoản bảo hiểm nào được đóngMong luật sư cho em tư vấn để em giải quyết được tình trạng trên ntn ạEm cám ơn luật sư nhiều.

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Căn cứ Điều 27 Bộ luật lao động năm 2012 về Thời gian thử việc:

"Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:

1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác".

Như vậy, pháp luật chỉ có quy định về việc chỉ được thử việc 1 lần đối với 1 công việc mà không cấm thử việc nhiều lần đối với nhiều công việc khác nhau tại một doanh nghiệp. Do đó, công ty có thể ký 2 hợp đồng thử việc với 2 công việc khác nhau với một người lao động trên cơ sở thỏa thuận giữa hai bên. Tuy nhiên, thời gian thử việc đối với mỗi loại công việc tối đa không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên. Trường hợp công ty có vi phạm bạn có thể khiếu nại lên công ty hoặc Phòng lao động thương binh xã hội quận/huyện nơi công ty có trụ sở để yêu cầu giải quyết.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo