Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Chủ doanh nghiệp chuyển nhượng công ty cho người khác thì hưởng BHXH, BHTN như thế nào?

Xin chào đoàn luật sư e có 1 câu hỏi rất mong được các anh(chị) tư vấn giúp em bạn em có mở 1 công ty tư nhân coi như người đó là chủ công ty. Bạn đó có tham gia đầy đủ bảo hiểm theo đúng quy định vậy, giờ bạn em muốn chuyển nhượng công ty cho người khác và nghỉ làm thì thủ tục nghỉ việc ra sao ạ, ai sẽ kí quyết định chấm dứt hợp đồng lao động hay nghỉ việc cho bạn em để bạn em đi làm thủ tục hưởng các chế độ của bảo hiểm. Em cảm ơn !

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng lựa chọn tư vấn bởi Công ty Luật Minh Gia, chúng tôi tư vấn cho trường hợp của bạn như sau:

 

Theo thông tin bạn cung cấp thì A có tham gia BHXH, BHTN theo quy định pháp luật nên khi A chuyển nhượng công ty và không tham gia BHXH, BHTN nữa thì A có thể nộp hồ sơ hưởng các chế độ của bảo hiểm. Vì A là người quản lý doanh nghiệp có hưởng tiền lương, do đó A không có hợp đồng lao động nên sẽ không có người kí quyết định chấm dứt HĐLĐ cho A. Do đó, khi A chuyển nhượng công ty cho người khác và không tiếp tục tham gia BHXH nữa thì A sẽ làm thủ tục báo giảm và chốt sổ BHXH để được hưởng các chế độ của bảo hiểm. 

 

Đối với BHXH một lần: Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

 

"1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

 

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

 

b) Ra nước ngoài để định cư;

 

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

 

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu."

 

Và Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 quy định:

 

"1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. 



Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần."

 

Như vậy, trường hợp A có thời gian tham gia BHXH dưới 20 năm và sau một năm chuyển nhượng công ty mà không tiếp tục đóng BHXH nữa thì có thể nộp hồ sơ đến Cơ quan BHXH quận, huyện nơi A cư trú để hưởng BHXH một lần (trừ trường hợp A ra nước ngoài định cư hoặc mắc bệnh nguy hiểm đến tinh mạng thuộc danh mục Bộ y tế quy định thì không cần thỏa mãn điều kiện tham gia BHXH dưới 20 năm và cũng không cần chờ một năm sau khi chuyển nhượng công ty). Hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm:

 

- Sổ BHXH

 

- Chứng minh nhân dân

 

- Sổ hộ khẩu/ giấy tờ tạm trú

 

- Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần (Mẫu 14-HSB)

 

Đối với BHTN: Điều 46 Luật việc làm 2013 quy định Hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

 

"1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập..."

 

Và Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:



- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. 



- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: 



- Sổ bảo hiểm xã hội. 


Đối chiếu với trường hợp của bạn, vì A là người quản lý có hưởng lương tham gia BHTN nên A không cần mang giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ (vì không làm việc theo HĐLĐ), thay vào đó là các giấy tờ chứng minh A không thuộc đối tượng tham gia BHTN nữa như quyết định chuyển nhượng công ty hoặc các giấy tờ khác có liên quan. Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên A có thể nộp hồ sơ đến Trung tâm dịch vụ việc làm để hưởng BHTN.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn liên hệ bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được tư vấn.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo