Luật sư Phùng Gái

Giải quyết trợ cấp thôi việc và chế độ BHXH một lần đối với công chức khi nghỉ việc?

Câu hỏi tư vấn: Tôi sinh năm 1977, tham gia vào ngành Công an tháng 10/1996 liên tục đến tháng 11/2013 thì có quyết định điều động chuyển sang cơ quan Đảng của Tỉnh, cấp bậc hàm lúc chuyển sang cơ quan Đảng là Thiếu tá, hệ số lương là 6.0.

 

Hiện nay được xếp ngạch là Chuyên viên chính Bậc 2, hệ số lương là 5.02, hệ số phụ cấp là 0.3, tổng thời gian tôi đóng bảo hiểm là 20 năm (trong ngành Công an là 17 năm, thời gian đóng bảo hiểm trong cơ quan Đảng đến nay là 3 năm)

 

 Nay tôi muốn nghỉ việc theo chế độ thôi việc một lần và chế độ bảo hiểm xã hội chi trả 1 lần. (Tôi có nguyện vọng đi định cư nước ngoài). Xin quý Công ty tư vấn cho tôi biết các khoản mà tôi có thể nhận được sau khi nghỉ việc là bao nhiêu? Tôi xin chân thành cảm ơn quý Công ty!

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

- Thứ nhất, trợ cấp thôi việc đối với công chức.

 

Theo thông tin cung cấp thì bạn đang là công chức trong một cơ quan Đảng của nhà nước và hiện nay bạn đang có nhu cầu thôi việc tại đơn vị. Do đó, trong trường hợp bạn xin thôi việc và được cấp có thẩm quyền đồng ý thì sẽ được chi trả tiền trợ cấp thôi việc từ nguồn kinh phí trong dự toán chi hoạt động thường xuyên được cơ quan có thẩm quyền giao hàng năm. Cụ thể, Luật cán bộ công chức năm 2008:

 

Điều 59. Thôi việc đối với công chức

 

1. Công chức được hưởng chế độ thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

 

a) Do sắp xếp tổ chức;

 

b) Theo nguyện vọng và được cấp có thẩm quyền đồng ý;

 

c) Theo quy định tại khoản 3 Điều 58 của Luật này.

 

2. Công chức xin thôi việc theo nguyện vọng thì phải làm đơn gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản, nếu không đồng ý cho thôi việc thì phải nêu rõ lý do; trường hợp chưa được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý mà tự ý bỏ việc thì không được hưởng chế độ thôi việc và phải bồi thường chi phí đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật.

 

Đồng thời, Nghị định 46/2010/NĐ-CP Về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức. 

 

Điều 5. Trợ cấp thôi việc

 

Công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc như sau: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng.

 

Như vậy, tổng số thời gian bạn được hưởng trợ cấp thôi việc (nếu trong thời gian làm việc trong ngành công an chưa giải quyết) là 10 tháng lương hiện hưởng tại thời điểm bạn nghỉ việc tại đơn vị, tiền lương tính là mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung...

 

- Chế độ bảo hiểm xã hội một lần.

 

 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần.

 

Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

 

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

...

b) Ra nước ngoài để định cư;

 

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

 

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

 

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

 

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

 

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

 

Theo đó, trường hợp sau khi nghỉ việc tại đơn vị bạn sẽ đi định cư nước ngoài thì sẽ được giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần tương ứng với mỗi năm làm việc, công tác trước năm 2014 sẽ được chi trả 1,5 tháng lương và 2 tháng tiền lương mức bình quân tiền  lương tháng đóng bảo hiểm từ năm 2014 trở đi. Cụ thể, bạn có 17 năm công tác đóng bảo hiểm trước 2014 và 3 năm đóng từ 2014 đến nay nên số tháng bạn được hưởng sẽ là 17năm x (1,5 tháng) + 3 năm x 2 (tháng)= 31,5 tháng lương. Tuy nhiên, để xác định mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm của bạn thì phải dựa trên tiền lương tham gia đóng bảo hiểm trong từng giai đoạn để tính.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến Tổng đài luật sư tư vấn luật trực tuyến - 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời

 

Trân trọng

CV P.Gái - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo