Đơn phương chấm dứt hợp đồng mà Giám đốc không duyệt thì phải làm thế nào?

Luật sư tư vấn về trường hợp Đơn phương chấm dứt hợp đồng mà Giám đốc không duyệt. Nội dung tư vấn cụ thể như sau:

Nội dung tư vấn: Chào quý luật sư. Em rất mong luật sư có thể giải đáp thắc mắc giúp em về việc đóng bảo hiểm xã hội. Em hiện đang đi làm ở công ty TNHH có thực hiện đóng bảo hiểm đầy đủ cho nhân viên. Tính đến thời điểm này em làm việc ở công ty được 17 tháng. Tuy nhiên Tổng giám đốc không duyệt cho em nghỉ việc. Em muốn hỏi về thủ tục lấy sổ bảo hiểm sau khi đưa đơn xin thôi việc trước 45 ngày mà không được Tổng giám đốc duyệt. Em có được nhận lại sổ bảo hiểm không? Trường hợp em không nhận được sổ bảo hiểm thì em cần làm Khi nộp đơn xin nghỉ việc chỉ có trưởng phòng duyệt cho em nghỉ với chữ kí của trưởng phòng nhưng không có dấu công ty gì để có thể tiếp tục tự túc đóng bảo hiểm xã hội ạ? Trường hợp được nhận lại sổ bảo hiểm, em muốn tự túc đóng bảo hiểm xã hội ở địa phương thì thủ tục như thế nào và đóng ở đâu ạ? Rất mong nhận được phản hồi từ luật sư ạ. Em xin cảm ơn.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin đưa ra tư vấn như sau:

 

Thứ nhất, về việc chấm dứt hợp đồng lao động.

 

Khi nộp đơn xin nghỉ việc chỉ có trưởng phòng duyệt cho bạn nghỉ với chữ kí của trưởng phòng, thực chất, đây là việc xác nhận của trưởng phòng về việc đã nhận đơn của bạn và bạn đã báo trước cho công ty về việc mình sẽ nghỉ việc.

 

Do thông tin bạn cung cấp không đầy đủ nên chúng tôi không thể xác định được hợp đồng của bạn là hợp đồng không xác định thời hạn hay xác định thời hạn. 

 

Nếu hợp đồng của bạn là hợp đồng không xác định thời hạn, khi bạn muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng, bạn cần báo trước ít nhất 45 ngày mà không cần lý do. 

 

Nếu hợp đồng của bạn là hợp đồng xác định thời hạn, khi bạn muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, bạn cần có lý do chính đáng quy định tại khoản 1 Điều 37 Bộ luật Lao động 2012 và phải báo trước ít nhất 30 ngày. 

 

Trong tường hợp bạn đã đảm bảo các quy định về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nêu trên thì bạn có quyền nghỉ việc mà không cần sự đồng ý của công ty.

 

Thứ hai, về việc nhận sổ bảo hiểm xã hội.

 

Khoản 2 và khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

 

“2.Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

3.Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 

Như vậy, khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty (kể cả chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật hay trái pháp luật) thì công ty có trách nhiệm phải hoàn thiện các thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn và trả lại sổ bảo hiểm cũng như những giấy tờ khác mà công ty đang giữ trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày.

 

Thứ ba, về việc tự túc đóng bảo hiểm xã hội tại địa phương.

 

Khoản 4 điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định: 

 

“Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này.”

 

Trong trường hợp bạn không tiếp tục lao động, bạn hoàn toàn có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Để tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại địa phương, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (theo Mẫu TK1-TS) và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội để được lập danh sách tham gia đóng BHXH tự nguyện.

 

Trân trọng!

Phòng Luật sư tư vấn Lao động – Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169