Điều kiện để được hưởng chế độ thai sản theo quy định hiện hành khi chấm dứt HĐ?
1) Luật sư tư vấn quy định pháp luật về chế độ thai sản.
Khi bạn có thắc mắc và liên hệ với Luật Minh Gia, Luật sư chúng tôi sẽ hướng dẫn, tư vấn để bạn nắm được các quy định về chế độ thai sản như:
+ Nắm được các điều kiện hưởng chế độ thai sản;
+ Nắm được các trình tự, thủ tục hưởng chế độ thai sản;
+ Biết được những trường hợp hay gặp vướng mắc khi hưởng chế độ thai sản;
Để liên hệ với chúng tôi và yêu cầu tư vấn, bạn vui lòng gửi câu hỏi hoặc Gọi: 1900.6169 , bên cạnh đó bạn có thể tham khảo thêm thông qua tình huống chúng tôi tư vấn sau đây:
2) Quy định pháp luật về điều kiện, thủ tục hưởng chế độ thai sản.
Nội dung tư vấn: Xin tư vấn giúp e trường hợp sau: Em nộp BHXH ở công ty hơn 2 năm, đã xin nghỉ việc nhưng chưa chốt sổ BHXH được vì công ty cũ còn nợ tiền BHXH. Em nghỉ thai sản theo thời gian quy định 6 tháng và đã đi làm được 5 tháng. Nhưng do công ty còn nợ tiền BH nhiều nên bên Bảo hiểm đã cắt, ngưng sử dụng thẻ của tất cả các thành viên đóng bảo hiểm trong công ty. Hiện tại anh kế toán cũng chưa nộp hồ sơ nhận thai sản cho em được và em chưa được xử lý hồ sơ thai sản.Vậy em có nhận được tiền thai sản nữa không? và thủ tục cần nộp lên cơ quan bảo hiểm và thời gian giải quyết chế độ là bao lâu ạ.
Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, vấn đề của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Về thời gian hưởng chế độ thai sản, căn cứ vào Khoản 1 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản như sau:
“1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động”.
Theo đó, trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, thì bạn có trách nhiệm nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho công ty.
Hiện nay bạn đã đi làm được 05 tháng, nhưng do công ty của bạn đang nợ bảo hiểm nên việc hưởng chế độ thai sản của bạn sẽ bị tạm hoãn cho đến khi công ty bạn thực hiện việc đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ cho bạn.
Tuy nhiên, căn cứ theo quy định tại Công văn 1741/BLĐTBH-BHXH về việc giải quyết vướng mắc trong thực hiện chế độ ốm đau, thai sản như sau:
“Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động có trách nhiệm giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động, sau đó người sử dụng lao động thực hiện quyết toán với tổ chức bảo hiểm xã hội (quyết toán hàng quý hoặc sớm hơn đối với số trường hợp số tiền chi trả chế độ cho người lao động vượt nhiều so với số tiền được giữ lại trong quý). Đối với các đơn vị chưa được quyết toán do đơn vị còn nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, nay đơn vị đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội thì tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện quyết toán chi trả chế độ ốm đau, thai sản theo quy định”.
Như vậy, trong trường hợp hiện nay công ty của bạn vẫn nợ bảo hiểm xã hội nên chưa được cơ quan BHXH chi trả chế độ thai sản cho người lao động, thì công ty phải có trách nhiệm thanh toán trước chế độ thai sản cho bạn, sau khi công ty thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội thì sẽ thực hiện việc quyết toán lại với cơ quan bảo hiểm xã hội. Do đó, để bảo đảm quyền lợi của bạn, thì bạn có thể làm đơn yêu cầu công ty chi trả bảo hiểm trước cho bạn.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất