Lò Thị Loan

Công ty không trả lương khi nhân viên nghỉ việc

Luật sư tư vấn về nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi người lao động nghỉ việc. Quyền lợi của người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động. Hướng giải quyết trong trường hợp khi người lao động nghỉ việc nhưng công ty không chịu trả lương và các vấn đề pháp lý khác liên quan theo quy định của pháp luật hiện hành.

1. Tư vấn đề chấm dứt hợp động lao động.

Hợp đồng lao động là văn bản thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, trong đó quy định điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Vì vậy khi muốn chấm dứt quan hệ lao động các bên cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Đặc biệt là vấn đề trả lương cho người lao động khi nghỉ việc? Đây là một trong những vấn đề rất được quan tâm hiện nay, nếu không giải quyết tốt thì tranh chấp xảy ra rất nhiều. Nếu bạn gặp vấn đề này nhưng không có thời gian tìm hiểu quy định của pháp luật hoặc đang có tránh chấp xảy ra nhưng bạn không biết làm thế nào để bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho mình. Bạn hãy liên hệ đến công ty Luật Minh Gia bằng cách gửi câu hỏi tư vấn hoặc Gọi  1900.6169, luật sư sẽ tư vấn cho bạn những nội dung sau:

+ Nghĩa vụ trả lương cho nhân viên khi nghỉ việc ;

+ Thời gian trả lương ;

+ Hướng giải quyết khi có tranh chấp xảy ra ;

2. Công ty không trả lương khi nhân viên nghỉ việc.

 

Nội dung tư vấn như sau: Xin chào luật sư,Em đang làm nhân viên nhân sự, hợp đồng lao động 1 năm, đã gửi đơn xin nghỉ việc trước 30 ngày theo đúng quy định và công ty cũng đã chấp thuận đơn xin nghỉ việc của em. Công ty em trả lương vào ngày cuối cùng của tháng và chu kỳ lương là từ ngày 26 tháng này đến 25 tháng sau. Tuy nhiên ngày 31/05/2018 vừa qua thì em không nhận được tiền lương tháng 5, em có hỏi thì được báo là do nghỉ việc nên sau khi em hoàn tất bàn giao mới được nhận lương. Ngày 01/06/2018 là ngày làm việc cuối cùng của em, khi tiến hành bàn giao thì người nhận bàn giao nói chỉ nhận bàn giao công việc chứ ko nhận bàn giao những việc đang xử lý và chưa hoàn thành xong. Và em phải ở lại làm việc đến khi nào hoàn thành thì mới ký xác nhận bàn giao hoàn tất và thanh toán lương cho em. Luật sư cho em hỏi việc này có đúng luật không? Và nếu không đúng luật thì em cần những hồ sơ gì và gặp ai để được hỗ trợ.Em cám ơn rất nhiều ạ

Trả lời tư vấn:  Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho Công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, thì bạn làm nhân viên nhân sự có hợp đồng lao động 1 năm, bạn đã gửi đơn xin nghỉ việc trước 30 ngày và cũng đã được công ty chấp thuận. Vì vậy, trường hợp của bạn là chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định pháp luật.

Theo Khoản 2 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động, cụ thể là:

"Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày".

Mặt khác, theo quy định của Bộ luật lao động  2012 thì việc trả lương được thực hiện theo nguyên tắc tại Điều 96 Bộ luật lao động:

- Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

- Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

Theo các quy định trên thì công ty đang vi phạm quy định về trả lương không đầy đủ, đúng hạn cho nhân viên. Khi chấm dứt hợp đồng lao động thì phía công ty cũng phải thanh toán đầy đủ tiền lương cho nhân viên, nhưng công ty không trả lương cho bạn với lý do bạn chưa bàn giao xong công việc, và phải ở lại công ty làm đến khi hoàn thành xong mới được nhận lương là vi phạm quy định pháp luật.

Việc công ty không trả lương đúng hạn là đã vi phạm quy định của pháp luật. Hành vi này sẽ bị xử phạt theo Nghị định 95/2013/NĐ-CP như sau:

Điều 13. Vi phạm quy định về tiền lương

“…

3. Phạt tiền người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Trả lương không đúng hạn theo quy định tại Điều 96 của Bộ luật Lao động; trả lương thấp hơn mức quy định tại thang lương, bảng lương đã gửi cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện; trả lương làm thêm giờ, làm việc ban đêm cho người lao động thấp hơn mức quy định tại Điều 97 của Bộ luật Lao động; khấu trừ tiền lương của người lao động trái quy định tại Điều 101 của Bộ luật Lao động; trả không đủ tiền lương ngừng việc cho người lao động theo quy định tại Điều 98 của Bộ luật Lao động theo một trong các mức sau đây:

a) Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

b) Từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;

6. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc trả đủ tiền lương cho người lao động theo quy định đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều này;

b) Buộc trả khoản tiền lãi của số tiền lương chậm trả cho người lao động tính theo lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều này.”

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn có quyền yêu cầu công ty giải quyết cũng như yêu cầu công ty thực hiện việc thanh toán lương hàng tháng theo đúng quy định của pháp luật. Bạn cũng có quyền nhờ sự giúp đỡ từ phía Công đoàn cơ sở tại đơn vị. Nếu hai bên không thỏa thuận giải quyết được vấn đề bạn có quyền gửi đơn khiếu nại tới Phòng lao động thương binh xã hội hoặc khởi kiện tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có trụ sở công ty để yêu cầu giải quyết.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo