Công ty không trả đủ tiền lương làm thêm ngày nghỉ tết giải quyết như thế nào?

Luật sư tư vấn về vấn đề: Người lao động làm thêm 2 ngày nghỉ lễ tết 5/1/2019(âm lịch) và ngày 6/1/2019(âm lịch) và ngày làm việc thực tế chỉ 16 ngày. Vậy nếu công ty không trả đủ hoặc tính tiền lương không đúng giải quyết như thế nào? Giải quyết các vấn đề có liên quan.

 

Nội dung tư vấn: Xin chào quý công ty luật Minh Gia! Em rất mong nhận được sự giúp đỡ từ quý công ty. Trước hết em xin cảm ơn ạ. Em là D, hiện tại đang lam việc tại một cửa hàng socola - chi nhánh một công ty TNHH MTV. Tháng 2/2019, em có làm thêm hai ngày têt là ngày 5/1/2019 và ngày 6/1/2019 (âm lịch), va công ty đã tính cho em mức lương như trên bảng tính em gửi.Tuy nhiên, ngày làm thực tế của tháng 2 chỉ là 16 ngày. Nên em viết thư này, mong được quý công ty giải đáp.

 

Hỏi: Công ty liệu có sai sót gì khi tính lương tháng 2/2019 của em như vậy không. Nếu như sai, mà công ty không chịu tính lại hoặc không chịu thừa nhận thì em phải làm như thế nào ạ.Em xin chân thành cảm ơn. Rất mong nhận được sự giúp đỡ từ quý công ty ạ. Em xin cảm ơn !!!

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tới Công ty Luật Minh Gia! Yêu cầu của bạn được tư vấn như sau:

 

Căn cứ theo quy định tại Điều 96 về Nguyên tắc trả lương của Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

 

Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

 

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

 

Căn cứ theo quy định tại Điều 8 về Nghỉ Tết Âm lịch của Nghị định số 45/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số Điều của Bộ luật lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và an toàn lao động, vệ sinh lao động như sau: 

 

1. Thời gian nghỉ Tết Âm lịch theo Khoản 1 Điều 115 của Bộ luật lao động do người sử dụng lao động lựa chọn 01 ngày cuối năm và 04 ngày đầu năm âm lịch hoặc 02 ngày cuối năm và 03 ngày đầu năm âm lịch.

 

2. Người sử dụng lao động có trách nhiệm thông báo phương án nghỉ Tết Âm lịch cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

 

Đối với trường hợp này của bạn, theo quy định tại Điều 115 của bộ luật lao động thì số ngày nghỉ tết âm lịch mà người lao động được nghỉ hưởng nguyên lương là 5 ngày. Thời gian nghỉ sẽ do đơn vị sử dụng lao động lựa chọn là 01 ngày cuối năm và 04 ngày đầu năm âm lịch hoặc 02 ngày cuối năm và 03 ngày đầu năm âm lịch. 

 

Căn cứ theo quy định tại Điều 97 về Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm của Bộ luật lao động như sau:

 

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

 

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

 

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

 

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

 

Đối với trường hợp này của bạn do bạn không cung cấp rõ thông tin việc công ty tính tiền lương và trả lương cho bạn thế nào do đó chưa thể xác định phía bên công ty có trả đủ hoặc trả đúng tiền lương cho bạn hay không. Tuy nhiên, liên quan tới ngày nghỉ lễ tết thì 5 ngày nghỉ tết theo quy định được hưởng nguyên lương, tức trong 5 ngày nghỉ lễ tết này bạn không đi làm nhưng được hưởng lương. Theo đó, khi tính số ngày công làm việc trong tháng 2 để tính lương thì công ty vẫn phải tính 5 ngày nghỉ lễ tết trên vào thời gian có hưởng lương.

 

Liên quan tới ngày 5,6/1 (âm lịch) tức trùng vào ngày 9,10/2/2019 thì cần làm rõ ngày nghỉ hằng tuần của công ty đang xác định là ngày nào. Theo đó, nếu bạn làm hai ngày 5/1/2019(âm lịch) và ngày 6/1/2019(âm lịch) là ngày làm việc bình thường thì bạn được hưởng mức lương hiện tại bạn đang làm việc. Còn nếu ngày 5/1/2019(âm lịch) và ngày 6/1/2019(âm lịch) được xác định là ngày nghỉ hằng tuần hoặc ngày nghỉ bù cho ngày nghỉ hằng tuần thì xác định hai ngày đó là ngày làm thêm và bạn được tính lương  ít nhất bằng 200% mức lương công việc đang làm, chưa kể tiền lương của ngày hôm đó. Việc công ty không chi trả là trái với quy định pháp luật.

 

Như vậy, từ nội dung phân tích trên bạn đối chiếu cụ thể để xác định việc công ty đang áp dụng thanh toán lương cho bạn. Nếu việc tính lương không đúng thì sẽ có căn cứ để xử phạt theo Điều 13 về Vi phạm quy định về tiền lương của Nghị định 188/2015/NĐ-CP như sau:

 

3. Phạt tiền người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Trả lương không đúng hạn; trả lương thấp hơn mức quy định tại thang lương, bảng lương đã gửi cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện; không trả hoặc trả không đủ tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc ban đêm, tiền lương ngừng việc cho người lao động theo quy định của pháp luật; khấu trừ tiền lương của người lao động không đúng quy định của pháp luật; trả lương không đúng quy định cho người lao động khi tạm thời chuyển người lao động sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động, trong thời gian tạm đình chỉ công việc, trong thời gian đình công, những ngày người lao động chưa nghỉ hàng năm theo một trong các mức sau đây:

 

a) Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

 

Đồng thời, để đảm bảo quyền lợi của mình thì bạn có thể làm đơn khiếu nại lên phòng lao động thương binh xã hội hoặc khởi kiện ra Tòa án nơi công ty có trụ sở để giải quyết, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình.

 

Trân trọng.
Phòng Luật sư tư vấn lao động - Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169