Công ty chốt sổ BHXH nhưng đóng thiếu BHXH 1 tháng thì NLĐ có đòi được không?

Trường hợp doanh nghiệp không đóng đủ bảo hiểm xã hội cho người lao động thì người lao động phải làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình? Luật Minh Gia giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề này thông qua tình huống sau đây:

1. Luật sư tư vấn Luật Bảo hiểm xã hội

Theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội hiện hành, người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đúng và đủ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn tồn tại tình trạng doanh nghiệp không đóng hoặc đóng thiếu bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Trong những trường hợp như vậy, người sử dụng lao động thường gặp lúng túng không biết cách xử trí trường hợp của mình như thế nào.

Vì vậy, luật sư công ty Luật Minh Gia đưa ra các hình thức tư vấn liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm xã hội để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Để được hỗ trợ, tư vấn pháp lý về các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội, bạn hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc Gọi: 1900.6169 để được tư vấn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

2. Tư vấn trường hợp doanh nghiệp không đóng đủ BHXH cho NLĐ

Câu hỏi tư vấn: Kính gửi Công ty Luật Gia Minh, Liên quan đến quyền lợi BHXH, tôi có 1 vấn đề xin gửi đến Quý Công ty và mong muốn được giải bày để tôi hiểu hơn: Ngày 30/6/2014 tôi làm việc ở 1 Công ty. Ngày 30/6/2018 tôi được Công ty cũ đồng ý chấm dứt hợp đồng lao động ( theo thỏa thuận 2 bên, đúng như pháp luật qui định). Vấn đề ở đây là Công ty cũ đã tự chốt “sớm” sổ BHXH của tôi vào tháng 5/2018 mà kỳ hạn hợp đồng lao động của tôi là 30/6/2018 mà không có thông báo cho tôi biết dưới một hình thức nào. Như vậy công ty cũ đã “nợ” BHXH là 01 tháng tiền BHXH và có phải vi phạm pháp luật không ạ?

Nay (10/2019) tôi được Công ty mới báo là mất 1 tháng (tháng 6/2018) (tháng 7/2018 tôi vào làm Công ty hiện tại) nên Sổ không được duy trì liên tục. Vậy cho tôi hỏi sau này bị ảnh hưởng gì không ạ? Và tôi muốn yêu cầu Công ty cũ thêm vào 01 tháng thiếu đó có được không? Thủ tục như thế nào? Vấn đề tôi đã trình bày như ở trên là hoàn toàn đúng như thực tế nên tối rất mong Quý Công ty Luật Minh Gia giải bày giúp tôi. Trân trọng cảm ơnl

Trả lời tư vấn: Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi vấn đề tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Về vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về việc ban hành quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý thu sở bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế thì “Công ty có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội kịp thời cho người lao động”

Cũng tại điểm 3.2 khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“3.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động”

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty cũ vào ngày 30/6/2018 nhưng công ty lại chốt sổ vào tháng 5/2018. Trong trường hợp nếu tháng 6 bạn vẫn đi làm đầy đủ và vẫn hưởng tiền lương hết ngày 30/6/2018 thì công ty có nghĩa vụ tham gia BHXH cho bạn hết tháng 6. Do đó, bạn có thể liên hệ với công ty cũ yêu cầu công ty đóng truy thu BHXH tính đến thời điểm công ty chấm dứt hợp đồng lao động với bạn sau đó xác nhận bổ sung trên sổ BHXH với cơ quan BHXH. Nếu công ty không tiến hành chỉnh sửa thông tin trên sổ BHXH thì bạn có thể yêu cầu công ty chi trả số tiền BHXH tháng 06 mà công ty chưa đóng cho bạn để đảm bảo quyền lợi của mình. Việc đóng BHXH ngắt quãng 1 tháng sẽ không làm ảnh hưởng đến việc hưởng các chế độ của BHYT, trợ cấp thất nghiệp, hưu trí của bạn sau này.

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169