Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Làm thêm ngoài giờ hành chính hưởng chế độ gì?

Tiền lương là một trong những quyền lợi của người lao động được hưởng khi tham gia quan hệ lao động. Vậy, pháp luật quy định như thế nào về tiền lương của người lao động? Người lao động làm thêm giờ được tính lương như thế nào? Công ty Luật TNHH Minh Gia tư vấn như sau:

1. Tư vấn quy định về tiền lương làm thêm giờ

Bên cạnh việc người lao động làm việc bình thường, người sử dụng lao động có thể thỏa thuận hoặc yêu cầu trong các trường hợp đặc biệt với người lao động làm thêm giờ. Khi người lao động làm thêm giờ, người lao động được tiền lương làm thêm giờ được tính theo quy định của bộ luật lao động. Mức tiền lương làm thêm giờ được chi trả cao hơn so với thời giờ làm việc bình thường bởi nó tác động đến sức khỏe, tinh thần và gia đình,...của người lao động.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều đơn vị sử dụng lao động không chỉ trả tiền lương làm thêm giờ cho người lao động khi họ làm thêm giờ. Diều này ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Do đó, để bảo vệ quyền lợi của người lao động, họ nên chủ động tìm hiểu các quy định pháp luật về vấn đề này để có thể đưa ra ý kiến, phản ánh đối với người sử dụng lao động.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về lĩnh vực lao động, bạn có thể liên hệ với chúng tôi thông qua hình thức gửi Email tư vấn hoặc liên hệ qua tổng đài 1900.6169 để được hỗ trợ tư vấn.

2. Cách tính tiền lương làm thêm giờ

Câu hỏi:

Nhờ luật sư giải đáp giúp về cách tính lương làm thêm giờ, tăng ca như sau: Tôi làm tại một công ty may mặc chưa lâu, do điều kiện công việc nên có những thời điểm phải làm thêm vào ban đêm, ngày thứ 7 và chủ nhật. Xin hỏi tiền lương tôi được hưởng cho thời gian làm thêm đó được tính như thế nào? Tôi xin cảm ơn.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 97 của Bộ luật lao động năm 2012 có quy định về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm như sau:

“1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.”

Như vậy trường hợp của bạn là làm thêm giờ vào ban đêm thì được tính như sau: Nếu vào ngày bình thường thì được tính bằng 150% + 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương. Nếu vào ngày nghỉ hàng tuần thì được tính bằng 200% + 20 % tiền lương tính theo đơn giá tiền lương.

>> Tư vấn thắc mắc về cách tính tiền lương, gọi: 1900.6169

Trường hợp làm thêm vào các ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật thì được tính bằng 200% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương.

---

3. Xác định tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần?

Nhờ luật sư tư vấn giúp về Hai ngày lễ 30/4 và 01/5 vừa qua là trùng vào hai ngày thứ bảy và chủ nhật nên em được nghỉ thêm ngày thứ hai , nghỉ bù cho ngày chủ nhật là ngày nghỉ hàng tuần. Như vậy toàn công ty được nghỉ tất cả là 3 ngày.

Do tính chất của công việc khi toàn bộ nhà máy nghỉ thì chúng em mới làm được( bảo trì- bảo dưỡng). Nhưng chúng em phải đi làm vào ngày thứ 2 ( ngày nghỉ bù) mà chúng em chỉ hưởng 200% như vậy có thiệt thòi cho em không? Xin tư vấn giúp em, trong khi đó mọi nếu không đi làm cũng đã có 100% lương ở trong đó.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định của Bộ luật lao động 2012 về tiền lương làm thêm giờ. Cụ thể:

''Điều 97. Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.''

Như vậy, thông tin bạn cung cấp 30/4-1/5 rơi vào ngày thứ bảy và chủ nhật mà ngày chủ nhật là ngày nghỉ hàng tuần nên sẽ được nghỉ bù thêm vào ngày thứ hai cuả tuần kế tiếp. Theo đó, ngày chủ nhật( ngày nghỉ lễ 1/5) bạn đã được nghỉ rồi nên trong trường hợp ngày thứ hai bạn đi làm được xác định là làm thêm cho ngày nghỉ hàng tuần chứ không phải làm thêm cho ngày nghỉ lễ tết. Do đó, mức lương bạn sẽ được hưởng là 200%( điểm b, khoản 1 Điều 97 Bộ luật này) mà công ty trả là hoàn toàn chính xác và không có bất cứ thiệt thòi gì cho bạn.

---

3. Làm việc chưa đủ 12 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Câu hỏi:

Xin chào Luật Minh Gia ạEm tên Thành, tháng 10 năm 2017 em có ký hợp đồng lao động thời hạn 2 năm cho công ty DV Bảo vệ , hiện giờ em làm đã được 5 tháng và em muốn đơn phương huỷ hợp đồng, em sẽ báo trước cho công ty 30 ngàyEm xin hỏi là sau khi em huỷ hợp đồng thì em có được hưởng số tiền bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội đã đóng trong thời gian đó hay không, vì từ trước đến khi em làm cho công ty Bảo vệ thì em chưa đóng bất kì một khoảng bảo hiểm xã hội hay thất nghiệp gìNếu được thì thủ tục nhận như thế nào, còn nếu không thì số tiền bảo hiểm của em có được bảo lưu hay không?Em xin cảm ơn và chúc công ty làm việc thật hiệu quả!

Trả lời:

Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây: 

>> Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, anh/chị phải đáp ứng được điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013:

"Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

...''

Theo thông tin anh/chị cung cấp thì anh/chị mới làm việc được 5 tháng và trước đó chưa từng tham gia BHTN, do dó chưa đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Về thời gian đã tham gia BHXH, BHTN nếu chưa được hưởng chế độ thì anh/chị sẽ được bảo lưu quá trình đóng, khi anh tiếp tục tham gia BHXH,BHTN thì sẽ được cộng nối thời gian đã tham gia trước đó.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo