Trần Tuấn Hùng

Chia thừa kế theo quy định của bộ luật dân sự năm 2015

Luật sư tư vấn về vấn đề chia thừa kế khi mẹ mất có con ở nước ngoài và có con đã chết trước thời điểm người để lại di sản mất, việc bán di sản cấn sự đồng ý của những ai? Cụ thể như sau:

 

Tôi muốn hỏi: trường hợp tôi có bà mẹ đã chết 5 năm và có để lại 1 căn nhà mà không có di chúc và mẹ tôi có 10 con và 2 người đã chết khoảng 28 năm, 2 người này có 4 người con (mỗi người có 2 người con), và có 5 người ở nước ngoài sinh sống gần 30 năm tại mỹ và có 1 người vừa chết tại mỹ khoảng 2 tháng mà không có vợ con gì hết (ở mỹ còn lại 4 người). Còn lại ở việt nam 3 người và có một người đang sinh sống tại căn nhà.Những người con bên mỹ có quyền thừa kế căn nhà tại việt nam hay không? các con của 2 người đã chết có quyền thừa kế phần di sản căn nhà mà mẹ tôi để lại hay không? Phần tài sản về căn nhà đó nếu đưa ra pháp luật thì tòa sẽ phân chia như thế nào? Căn nhà đó có thể đồng sở hữu hay không? Và có cần sự đồng ý của những người con ở mỹ không? Và  muốn rao bán thì trường hợp này cần sự đồng ý của bên nào và không cần sự đồng ý của bên nào? Mong luật sư tư vấn rõ để tôi biết rõ hơn.

 

Trả lời câu hỏi: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Công Ty Luật Minh Gia, chúng tôi xin tư vấn về vấn đề của bạn như sau:

 

Thứ nhất, những người con bên Mỹ có quyền thừa kế di sản tại Việt Nam không?

 

Căn cứ Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật, Bộ luật dân sư năm 2015.

 

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

 

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

 

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

 

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

 

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

 

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

 

Như vậy, các con của người đã chết thuôc hàng thừa kế thứ nhất và đều có quyền hưởng di sản thừa kế mà không phụ thuộc vào việc họ ở trong hay ngoài nước. Họ có thể ủy quyền cho những người ở Việt Nam để thực hiện các quyền liên quan đến việc thừa kế tại Việt Nam.

 

Thứ hai, những người con của những người đã chết có được hưởng thừa kế không?

 

Căn cứ Điều 652. Thừa kế thế vị, Bộ luật dân sự năm 2015 thì:

 

"Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống".

 

Vì những người con đó đều chết trước thời điểm người để lại di sản chết nên trường hợp này cháu (con của những người con đã chết trước) của người để lại di sản sẽ được hưởng phần mà đáng ra khi còn sống bố mẹ của cháu được hưởng.

 

Thứ ba, nếu người chết không để lại di chúc thì căn nhà là di sản thừa kế đó sẽ được chia như thế nào?

 

Căn cứ Điều 650 BLDS 2015 quy định về Những trường hợp thừa kế theo pháp luật như sau:

 

“1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp sau đây:

 

a) Không có di chúc;

 

b) Di chúc không hợp pháp;

 

c) Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế;

 

d) Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

 

2. Thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với các phần di sản sau đây:

 

a) Phần di sản không được định đoạt trong di chúc;

 

b) Phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật;

 

c) Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; liên quan đến cơ quan, tổ chức được hưởng di sản theo di chúc, nhưng không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.”

 

Căn cứ quy định trên và Khoản 2, 3 Điều 651, Bộ luật dân sự năm 2015 đã nêu thì khi mẹ bạn mất không để lại di chúc thì di sản mà mẹ bạn để lại sẽ được chia theo quy định của pháp luật và di sản sẽ được chia đều cho tất cả những người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất, nếu không người thuộc hàng thừa kế thứ nhất thì di sản mới được chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ hai. Nếu căn nhà là tài sản riêng của mẹ bạn hoặc là tài sản chung của bố mẹ bạn nhưng cả hai đều đã mất mà trước đó chưa chia di sản thì căn nhà sẽ được chia đều cho các con và những người thuộc hàng thừa kế khác (nếu có).

 

Thứ tư, căn nhà là di sản thừa kế có được đồng sở hữu và có cần sự đồng ý của những người con ở Mỹ không?

 

Nếu tất cả những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất không yêu cầu chia thì họ sẽ là đồng sở hữu của căn nhà đó, nếu có người yêu cầu chia thì có thể thỏa thuận về cách chia ví dụ như bán để chia hoặc người nào sử dụng căn nhà thì người đó phải thanh toán cho những người còn lại một khoản tiền tương đương với giá trị phần di sản mà họ được hưởng. Những người ở Mỹ có thể về nước để thỏa thuận hoặc ủy quyền cho người thân thích trong nước để thỏa thuận về vấn đề này.

 

Thứ năm, nếu muốn bán căn nhà thì cần sự đồng ý của ai?

 

Vì di sản thừa kế được xác định là chia đều cho tất cả những người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất nên những người này sẽ là chủ sở hữu của căn nhà này và họ sẽ có các quyền như sử dụng, định đoạt, chiếm hữu và như vậy thì khi bán cần phải có sự đồng ý của tất cả những người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Nông Diệp - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo